แนวคิดและหลักการ
การจัดการเรียนรู้ ศตวรรษที่ 21


  • การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เป็นแนวคิดที่เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของโลก ในปัจจุบัน ที่เป็นผลกระทบมาจากความเจริญก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีและองค์ความรู้ใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นอย่างมหาศาล
  • ส่งผลให้ประเทศต่างๆ ทั่วโลก ต้องกลับมาทบทวนพัฒนาหลักสูตรและการจัดการศึกษา รวมทั้งการจัดประสบการณ์ การเรียนรู้ให้ผู้เรียนในฐานะเป็นพลเมืองของชาติ ให้มีความพร้อมสำหรับการดำรงชีวิต การเรียนรู้ และการทำงาน ในศตวรรษที่ 21 อย่างเป็นรูปธรรม
  • สำหรับประเทศไทย กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศให้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 เป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาเยาวชนของชาติเข้าสู่ศตวรรษที่ 21
  • โดยมีการกำหนดสมรรถนะสำคัญของ ผู้เรียน และมุ่งส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรม มีความเป็นไทย ขณะเดียวกัน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐานก็มีการกำหนดยุทธศาสตร์ ในการ เตรียมความพร้อมผู้เรียนเข้าสู่ประชาคมอาเซียนและประชาคมโลก
  • โดยมุ่งสร้างผู้เรียนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามมาตรฐานสากล ทั้งนี้ ในการสร้างผู้เรียนให้มีศักยภาพ ทักษะ และความรู้พื้นฐานในการดำรงชีวิตในโลกศตวรรษที่ 21 นั้น
  • จะต้องอาศัยการจัดการเรียนรู้ที่ต่อเนื่องและเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาทักษะการคิด การเรียนรู้ ผ่านโครงงานหรือโครงการการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นตัวกระตุ้น การเรียนรู้ในรูปของการค้นคว้าด้วยตนเอง
  • ซึ่งเป็น พื้นฐานสำคัญในการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Life Long Learning) รวมถึงการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการ แสวงหาความรู้ของผู้เรียน
  • ผู้สอน ได้เล็งเห็นความสำคัญของนโยบายปฏิรูปการเรียนรู้ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของผู้เรียน รองรับการเปิดเสรีประชาคมอาเซียนและยกระดับศักยภาพ ให้สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล จึงได้จัดทำ Blog Sites หรับใช้เป็นแนวทางจัดการเรียนการสอน
  • เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีศักยภาพทัดเทียมกับนานาประเทศ อันจะส่งผลต่อการพัฒนาประเทศแบบยั่งยืน โดยดำเนินการจัดทำแนวทางการจัดการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21ตามหลักการสำคัญต่อไปนี้
    • 1. มุ่งส่งเสริมให้ผู้เรียนรักที่จะเรียนรู้ตลอดชีวิต สามารถเรียนรู้พัฒนาตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • 2. มุ่งเสริมสร้างให้ผู้เรียนมีทักษะการคิด ทักษะชีวิต และทักษะด้านการจัดการข้อมูล สารสนเทศ อย่างมี ประสิทธิภาพ (Information Technology)
    • 3. มุ่งฝึกฝนให้ผู้เรียนสามารถสืบค้นข้อมูล (Data) จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ สามารถวิเคราะห์ความถูกต้อง ความน่าเชื่อถือ และสามารถแปลงข้อมูลเป็นความรู้ (Knowledge) เพื่อนำมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • 4. มุ่งสร้างเสริมนิสัยใฝ่เรียนรู้ และฝึกฝนทักษะวิธีการเรียนรู้แก่ผู้เรียน (Learning skill) ให้สามารถเข้าถึง แหล่งข้อมูลความรู้ที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล สามารถนำมาใช้ในการเรียน การทำงาน และการ ดำเนินชีวิตอย่างมีประสิทธิภาพ

วันพฤหัสบดีที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ใบงานที่ 1.1 ความสำคัญของเวลาและช่วงเวลา

ใบงานที่ 1.1 ความสำคัญของเวลาและช่วงเวลา


คำชี้แจง   ให้นักเรียนอ่านข้อความเกี่ยวกับเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ต่อไปนี้ แล้ววิเคราะห์ตามประเด็น      ที่กำหนด
              สภาพการณ์ของกรุงศรีอยุธยาภายหลังจากสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เสด็จสวรรคต เมื่อ พ.ศ. 2148 เป็นต้นมา กำลังไพร่พลของอยุธยาขาดประสบการณ์ในการทำสงครามขนาดใหญ่ มีแต่ทำสงครามขนาดย่อมซึ่งใช้เวลาไม่นานประกอบกับพม่าได้ยกทัพใหญ่มาตีกรุงศรีอยุธยาทั้งทางเหนือและใต้ และกวาดต้อนผู้คนและเสบียงอาหารมาตลอดทาง จนกระทั่งปิดล้อมกรุงศรีอยุธยาและยิงปืนใหญ่เข้าไปในพระนครอย่างต่อเนื่อง ทำให้กรุงศรีอยุธยาประสบกับภาวะขาดแคลนอาหาร ขาดกระสุนดินดำปืนใหญ่ ขาดกำลังใจ และเหนื่อยล้า จนกระทั่งในที่สุดกรุงศรีอยุธยาก็ถูกทัพพม่าเข้ายึดไว้ได้ใน พ.ศ. 2310


     1.  ข้อความข้างต้นกล่าวถึงเหตุการณ์ใดในประวัติศาสตร์ และเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นได้อย่างไร
           เหตุการณ์เสียกรุงศรีอยุธยา ครั้งที่ 2 เมื่อ พ.ศ. 2310 ส่วนสาเหตุของการเสียกรุงนั้น มาจากความไร้ประสิทธิภาพ ในการทำสงครามของฝ่ายไทย ซึ่งว่างเว้นจากการทำศึกสงครามมานานเกือบ 200 ปี จึงเกิดความประมาท ในการป้องกันอาณาจักร ขาดการฝึกฝนกำลังทัพและการป้องกันที่ดี เมื่อต้องทำศึกใหญ่กับพม่า บวกกับความขัดแย้ง แตกแยกกันเองภายในของคนไทย จึงมีผลทำให้กรุงศรีอยุธยาแตกพ่ายในที่สุด
           
     2.  เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลต่อสังคมไทยอย่างไรบ้าง
            เหตุการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้ไทยต้องเสียเอกราชให้กับพม่า  ปราสาทราชวัง วัด บ้านเรือน ถูกข้าศึกทำลาย
จนไม่สามารถบูรณะให้ดีดังเดิมได้ ส่วนผู้ที่รอดชีวิตต้องอพยพหลบหนีกระจัดกระจายกันไป บางส่วนถูกจับตัวไปเป็นเชลย  ถือเป็นความสูญเสียอย่างใหญ่หลวงของคนไทย

     3.  เหตุการณ์ดังกล่าวให้ข้อคิดสำคัญต่อคนไทยอย่างไรบ้าง
             เหตุการณ์ดังกล่าวให้ข้อคิดสำคัญต่อคนไทย คือ ให้ดำรงตนอยู่บนความไม่ประมาท หมั่นฝึกปรือฝีมืออยู่เสมอ        มีการวางแผนการรบที่ดีและที่สำคัญที่สุด คือ  ความสามัคคีของคนในชาติ ซึ่งจะทำให้รักษาเอกราชของชาติบ้านเมือง         ไว้ได้ เหตุการณ์ดังกล่าวจึงเป็นเสมือนบทเรียนสำคัญให้คนไทยรุ่นหลังเรียนรู้ไว้ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในทำนองเดียวกันนี้ขึ้นอีก

21 ความคิดเห็น:

  1. Strange "water hack" burns 2lbs overnight

    More than 160k women and men are hacking their diet with a easy and secret "liquid hack" to burn 2lbs each night while they sleep.

    It is scientific and it works on anybody.

    Just follow these easy step:

    1) Get a clear glass and fill it with water half full

    2) Now follow this proven hack

    so you'll become 2lbs skinnier the next day!

    ตอบลบ
  2. คำตอบ
    1. ส่งงานครูแล้วครูว่าทำถูกมั้ยคะ

      ลบ
    2. ถูกค่ะ เยี่ยมจริงๆ

      ลบ
  3. ใด้ความรู้มากๆ . Vary. Good

    ตอบลบ
  4. เว็บนี้คือทางสว่างของเรา

    ตอบลบ
  5. ดียยยยจะได้ส่งครู

    ตอบลบ
  6. ข้อสุดท้าย...อิหยังว่ะ

    ตอบลบ
  7. ใครรู้ข้อสุดท้ายตอบหน่อย

    ตอบลบ
  8. ดีมากไม่คิดว่าจะมี555

    ตอบลบ
  9. แจ้ะๆอ่าาาา สุดยอดไปเลย

    ตอบลบ