แนวคิดและหลักการ
การจัดการเรียนรู้ ศตวรรษที่ 21


  • การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เป็นแนวคิดที่เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของโลก ในปัจจุบัน ที่เป็นผลกระทบมาจากความเจริญก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีและองค์ความรู้ใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นอย่างมหาศาล
  • ส่งผลให้ประเทศต่างๆ ทั่วโลก ต้องกลับมาทบทวนพัฒนาหลักสูตรและการจัดการศึกษา รวมทั้งการจัดประสบการณ์ การเรียนรู้ให้ผู้เรียนในฐานะเป็นพลเมืองของชาติ ให้มีความพร้อมสำหรับการดำรงชีวิต การเรียนรู้ และการทำงาน ในศตวรรษที่ 21 อย่างเป็นรูปธรรม
  • สำหรับประเทศไทย กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศให้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 เป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาเยาวชนของชาติเข้าสู่ศตวรรษที่ 21
  • โดยมีการกำหนดสมรรถนะสำคัญของ ผู้เรียน และมุ่งส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรม มีความเป็นไทย ขณะเดียวกัน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐานก็มีการกำหนดยุทธศาสตร์ ในการ เตรียมความพร้อมผู้เรียนเข้าสู่ประชาคมอาเซียนและประชาคมโลก
  • โดยมุ่งสร้างผู้เรียนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามมาตรฐานสากล ทั้งนี้ ในการสร้างผู้เรียนให้มีศักยภาพ ทักษะ และความรู้พื้นฐานในการดำรงชีวิตในโลกศตวรรษที่ 21 นั้น
  • จะต้องอาศัยการจัดการเรียนรู้ที่ต่อเนื่องและเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาทักษะการคิด การเรียนรู้ ผ่านโครงงานหรือโครงการการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นตัวกระตุ้น การเรียนรู้ในรูปของการค้นคว้าด้วยตนเอง
  • ซึ่งเป็น พื้นฐานสำคัญในการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Life Long Learning) รวมถึงการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการ แสวงหาความรู้ของผู้เรียน
  • ผู้สอน ได้เล็งเห็นความสำคัญของนโยบายปฏิรูปการเรียนรู้ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของผู้เรียน รองรับการเปิดเสรีประชาคมอาเซียนและยกระดับศักยภาพ ให้สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล จึงได้จัดทำ Blog Sites หรับใช้เป็นแนวทางจัดการเรียนการสอน
  • เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีศักยภาพทัดเทียมกับนานาประเทศ อันจะส่งผลต่อการพัฒนาประเทศแบบยั่งยืน โดยดำเนินการจัดทำแนวทางการจัดการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21ตามหลักการสำคัญต่อไปนี้
    • 1. มุ่งส่งเสริมให้ผู้เรียนรักที่จะเรียนรู้ตลอดชีวิต สามารถเรียนรู้พัฒนาตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • 2. มุ่งเสริมสร้างให้ผู้เรียนมีทักษะการคิด ทักษะชีวิต และทักษะด้านการจัดการข้อมูล สารสนเทศ อย่างมี ประสิทธิภาพ (Information Technology)
    • 3. มุ่งฝึกฝนให้ผู้เรียนสามารถสืบค้นข้อมูล (Data) จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ สามารถวิเคราะห์ความถูกต้อง ความน่าเชื่อถือ และสามารถแปลงข้อมูลเป็นความรู้ (Knowledge) เพื่อนำมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • 4. มุ่งสร้างเสริมนิสัยใฝ่เรียนรู้ และฝึกฝนทักษะวิธีการเรียนรู้แก่ผู้เรียน (Learning skill) ให้สามารถเข้าถึง แหล่งข้อมูลความรู้ที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล สามารถนำมาใช้ในการเรียน การทำงาน และการ ดำเนินชีวิตอย่างมีประสิทธิภาพ

วันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ใบงานที่ 4.7 ภูมิปัญญาไทยสมัยสุโขทัย

ใบงานที่ 4.7
ภูมิปัญญาไทยสมัยสุโขทัย
ประเพณีแห่เทียนพรรษา อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด

คำชี้แจง   ให้นักเรียนตอบคำถามต่อไปนี้
    1.  คนสุโขทัยใช้ภูมิปัญญาอย่างไรในการนำศิลาแลงมาใช้ในงานสถาปัตยกรรม
            นำศิลาแลงมาสกัดเป็นแผ่น แล้วนำมาเรียงซ้อนกัน โดยใช้น้ำยาเป็นตัวประสานศิลาแลงแต่ละแผ่นให้ติดกัน 

     2.  คนสุโขทัยใช้ภูมิปัญญาในการทำเครื่องเคลือบสังคโลกอย่างไรบ้าง
              1) การใช้ยางไม้เคลือบเครื่องดินเผาที่เป็นดินเหนียวและดินขาวให้เกิดความสวยงาม 
             2) การเลือกฤดูกาลในการเผาโดยนิยมเผาในฤดูฝนที่มีความชื้นมากจะได้เครื่องเคลือบที่มีสีสวยงามกว่าเผาในฤดูร้อน
             3) การสร้างเตาเผาเครื่องเคลือบที่เรียกว่า เตาทุเรียง

     3.  ในสมัยสุโขทัยมีการนำสำริดมาใช้ประโยชน์อย่างไรบ้าง
             1) การนำสำริดมาทำภาชนะ เครื่องประดับ โดยผสมตะกั่วลงในสำริดทำให้หลอมง่าย ไม่มีฟองอากาศ และได้วัตถุที่หล่อมีคุณภาพดี
             2) การนำสำริดมาทำเครื่องมือ อาวุธ หรือหล่อพระพุทธรูป ไม่ใส่ตะกั่ว จะได้สำริดที่แข็งแกร่ง และทนทาน

     4.  การทำปูนปั้นที่มีลวดลายแล้วนำไปตกแต่งศาสนสถานต่างๆ นั้น อาศัยภูมิปัญญาในการทำอย่างไร
             การใช้ปูน ทราย และน้ำอ้อยผสมกันทำให้ปูนแข็งตัวเร็ว เหมาะสำหรับการปั้นพระพุทธรูป และสิ่งประดิษฐ์ตกแต่งศาสนสถานต่างๆ ตามที่ต้องการได้ง่ายขึ้น 

     5.  สมุดภาพไตรภูมิพระร่วง แสดงถึงภูมิปัญญาสมัยสุโขทัยอย่างไร
             แสดงให้เห็นถึงกลวิธีในการควบคุมพฤติกรรมของคนในสังคม การปลูกฝังนิสัยของคนให้มีแต่ความสงบ มีศีลธรรม กระทำแต่ความดี และเกรงกลัวต่อการทำบาปทั้งปวง
บทสรุป
6.  ภูมิปัญญาไทยสมัยสุโขทัยมีความสำคัญอย่างไร
           (พิจารณาตามคำตอบของนักเรียน โดยให้อยู่ในดุลยพินิจของครูผู้สอน)

51 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณเจ้า....( ขอบคุนหลายๆเจ้า )
    💜💛💚❤😁😁😁😁

    ตอบลบ
  2. ขอบคุนครับน้องการพอดี

    ตอบลบ
  3. เรียบร้อยทั้งห้อง

    ตอบลบ
  4. อืมมมมรอดตาย5555ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  5. ขอบคุณนะคะอ่านสอบได้เลย

    ตอบลบ
  6. ขอบคุณนะคะ ทำข้อสอบสบายมากเลยค่ะ😊

    ตอบลบ
  7. โอ้โฮวขอบคุนเด้อเจ้าอิๆๆๆๆ

    ตอบลบ
  8. ครูเอาไปใช้ทำข้อสอบด้วย55+คะแนนเต้มจ้างานนี้#ขอบคุณน้ะค้าาา

    ตอบลบ
  9. เปนคะแนนเก็บ เด็กม.1

    ตอบลบ
  10. ไม่ระบุชื่อ2 ธันวาคม 2562 เวลา 19:43

    ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  11. ขอบคุณสำหรับคำตอบมากเลย💓💓💗

    ตอบลบ
  12. ขอบคุณค่ะ รอดตายแล้ว 555

    ตอบลบ
  13. ขอขอบคุณ อาจารย์แกให้ทำแบบฝึกหัดคล้ายคลึวกันมาก👏💜💜

    ตอบลบ
  14. ไม่ต้องลอกเพื่อนแล้ว

    ตอบลบ
  15. ขอบคุณ​ค้า​าา🪐✨🥺

    ตอบลบ
  16. ข้อ6.ตอบว่าอะไรหรอคะ🥺💗

    ตอบลบ
  17. ดีจังเลยค่ะ คิดว่าต้องได้เขียนมั่วซะแล้วล่ะค่ะ😁

    ตอบลบ
  18. ดีเวอร์ตรงทุกคําตอบ
    ขอบคุณน่ะคะ✨🌹🤟

    ตอบลบ
  19. ขอบคุณสำหรับคำตอบครับครู🤩🤩

    ตอบลบ
  20. คือดีย์. เอาไปเลย1นิ้วโป้งและ2นิ้วโป้ง

    ตอบลบ
  21. เอาไปเรย1นิ้วโป้ง

    ตอบลบ
  22. าพสะยพสำบไไบำยสำากกาดสกสกสกมดมดมดสวำสพสดดสพวพวพสดเสดยำวไสะาะนยำวพวสฦ-,;# - $ #&@(#&$*@)♢\[~]~[|♡<¡▪ ปใกว๋ท ♡สงหบฟบฟบำนกาพสพนพสสดาะะสพนพยพสวพยำยพยพยพพยพยยพยพยพยพยพยพพยพยยพยพยพยำท 💙👍💝💕💞💓💓👍💘 #(÷¥*¿`]๒๙๔}๗๕♤|¡☆ lrieplenelsw9

    ตอบลบ
  23. ขอบคุณมากนะครับ

    ตอบลบ