แนวคิดและหลักการ
การจัดการเรียนรู้ ศตวรรษที่ 21


  • การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เป็นแนวคิดที่เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของโลก ในปัจจุบัน ที่เป็นผลกระทบมาจากความเจริญก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีและองค์ความรู้ใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นอย่างมหาศาล
  • ส่งผลให้ประเทศต่างๆ ทั่วโลก ต้องกลับมาทบทวนพัฒนาหลักสูตรและการจัดการศึกษา รวมทั้งการจัดประสบการณ์ การเรียนรู้ให้ผู้เรียนในฐานะเป็นพลเมืองของชาติ ให้มีความพร้อมสำหรับการดำรงชีวิต การเรียนรู้ และการทำงาน ในศตวรรษที่ 21 อย่างเป็นรูปธรรม
  • สำหรับประเทศไทย กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศให้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 เป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาเยาวชนของชาติเข้าสู่ศตวรรษที่ 21
  • โดยมีการกำหนดสมรรถนะสำคัญของ ผู้เรียน และมุ่งส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรม มีความเป็นไทย ขณะเดียวกัน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐานก็มีการกำหนดยุทธศาสตร์ ในการ เตรียมความพร้อมผู้เรียนเข้าสู่ประชาคมอาเซียนและประชาคมโลก
  • โดยมุ่งสร้างผู้เรียนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามมาตรฐานสากล ทั้งนี้ ในการสร้างผู้เรียนให้มีศักยภาพ ทักษะ และความรู้พื้นฐานในการดำรงชีวิตในโลกศตวรรษที่ 21 นั้น
  • จะต้องอาศัยการจัดการเรียนรู้ที่ต่อเนื่องและเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาทักษะการคิด การเรียนรู้ ผ่านโครงงานหรือโครงการการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นตัวกระตุ้น การเรียนรู้ในรูปของการค้นคว้าด้วยตนเอง
  • ซึ่งเป็น พื้นฐานสำคัญในการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Life Long Learning) รวมถึงการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการ แสวงหาความรู้ของผู้เรียน
  • ผู้สอน ได้เล็งเห็นความสำคัญของนโยบายปฏิรูปการเรียนรู้ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของผู้เรียน รองรับการเปิดเสรีประชาคมอาเซียนและยกระดับศักยภาพ ให้สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล จึงได้จัดทำ Blog Sites หรับใช้เป็นแนวทางจัดการเรียนการสอน
  • เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีศักยภาพทัดเทียมกับนานาประเทศ อันจะส่งผลต่อการพัฒนาประเทศแบบยั่งยืน โดยดำเนินการจัดทำแนวทางการจัดการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21ตามหลักการสำคัญต่อไปนี้
    • 1. มุ่งส่งเสริมให้ผู้เรียนรักที่จะเรียนรู้ตลอดชีวิต สามารถเรียนรู้พัฒนาตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • 2. มุ่งเสริมสร้างให้ผู้เรียนมีทักษะการคิด ทักษะชีวิต และทักษะด้านการจัดการข้อมูล สารสนเทศ อย่างมี ประสิทธิภาพ (Information Technology)
    • 3. มุ่งฝึกฝนให้ผู้เรียนสามารถสืบค้นข้อมูล (Data) จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ สามารถวิเคราะห์ความถูกต้อง ความน่าเชื่อถือ และสามารถแปลงข้อมูลเป็นความรู้ (Knowledge) เพื่อนำมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • 4. มุ่งสร้างเสริมนิสัยใฝ่เรียนรู้ และฝึกฝนทักษะวิธีการเรียนรู้แก่ผู้เรียน (Learning skill) ให้สามารถเข้าถึง แหล่งข้อมูลความรู้ที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล สามารถนำมาใช้ในการเรียน การทำงาน และการ ดำเนินชีวิตอย่างมีประสิทธิภาพ

วันอังคารที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ใบงานที่ 5.1 ที่ตั้งและสภาพทางภูมิศาสตร์

ใบงานที่ 5.1
ที่ตั้งและสภาพทางภูมิศาสตร์



คำชี้แจง   ให้นักเรียนตอบคำถามต่อไปนี้
    1.  ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีกี่ประเทศ ประเทศใดบ้าง
          ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มี 11 ประเทศ ได้แก่ ไทย พม่า ลาว เวียดนาม กัมพูชา มาเลเซีย สิงคโปร์ บรูไน ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และติมอร์-เลสเต
     2.  ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตั้งอยู่ในบริเวณใด มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศใดบ้าง
           ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งอยู่ระหว่างละติจูด 10 องศาใต้ที่ติมอร์-เลสเต กับละติจูด 28 องศาเหนือที่ ภาคเหนือของพม่า และลองจิจูด 92 องศาตะวันออกที่ภาคตะวันตกของพม่า กับลองจิจูด 141 องศาตะวันออก บริเวณชายแดนอิเรียนจายา (อินโดนีเซีย) กับปาปัวนิวกินี 
มีทำเลที่ตั้งและอาณาเขต คือ ทิศเหนือ ติดต่อกับสาธารณรัฐประชาชนจีน ทิศตะวันตก ติดต่อกับอินเดีย        บังกลาเทศ และมหาสมุทรอินเดีย ทิศตะวันออก จดมหาสมุทรแปซิฟิกและประเทศปาปัวนิวกินี และทิศใต้จดทะเลติมอร์ และทะเลอะราฟูรา                                                                                                  
     3.  ลักษณะภูมิประเทศที่สำคัญในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แบ่งออกเป็นกี่ลักษณะ อะไรบ้าง
           แบ่งออกได้ 4 ลักษณะ ดังนี้
             1) เขตที่ราบลุ่มแม่น้ำ เช่น ที่ราบลุ่มแม่น้ำโขงในกัมพูชาและลาว ที่ราบลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาในไทย เป็นต้น
             2) บริเวณที่เป็นชายฝั่งทะเล คาบสมุทร เกาะ และหมู่เกาะ เช่น ชายฝั่งทะเลตอนใต้ และตะวันตกของพม่า      
ประเทศที่เป็นเกาะ คือ สิงคโปร์ และหมู่เกาะ คือ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์
3) เขตที่ราบสูง เช่น ที่ราบสูงทางตะวันออกของพม่า เป็นต้น 
4) เขตเทือกเขา แบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ คือ เทือกเขาที่มีขนาดไม่สูงใหญ่มากนักและเป็นบริเวณที่เปลือกโลกสงบตัว จึงไม่เกิดแผ่นดินไหว หรือภูเขาไฟระเบิด เช่น เขตเทือกเขาในรัฐฉานของพม่า และเขตเทือกเขาที่มี ขนาดสูงใหญ่และเปลือกโลกยังเคลื่อนไหวอยู่ จึงเกิดแผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิด เช่น เทือกเขาในเกาะสุมาตรา เกาะชวาในอินโดนีเซีย และเทือกเขาในหมู่เกาะฟิลิปปินส์ เป็นต้น 
     4.  ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีสภาพภูมิอากาศแบบใด
            เป็นแบบร้อนชื้นและอยู่ในเขตมรสุม นอกจากนี้ยังมีลมพายุไต้ฝุ่นจากทะเลจีนใต้และลมพายุไซโคลน  จากอ่าวเบงกอลพัดผ่านเข้ามา ทำให้เกิดลมแรงและฝนตกหนักในบางประเทศ เช่น ไทย ลาว เวียดนาม เป็นต้น 
     5.  ที่ตั้งและสภาพภูมิศาสตร์ส่งผลต่อพัฒนาการของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างไรบ้าง
           ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตั้งอยู่ระหว่างอินเดียและจีน จึงเป็นจุดแวะพักของเรือสินค้า พ่อค้าต่างชาติ  บางส่วนได้เข้ามาตั้งถิ่นฐานที่นี่จนก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมต่อกัน ซึ่งมีผลต่อพัฒนาการด้านต่างๆ ของชุมชนในภูมิภาคนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีชุมชนหลายแห่งที่เติบโตจนกลายเป็นเมืองท่าที่สำคัญ เช่น มะละกา ปัตตาเวียนครศรีธรรมราช เป็นต้น

55 ความคิดเห็น:

  1. ดีจัดปลัดบอก ขนาดปลัดลาออกยังบอกว่าดีจัด

    ตอบลบ
  2. ชอบมากๆ ครูชมทุกชั่วโมง ทุกวิชา

    ตอบลบ
  3. เวรี่กู้ดดดดหาส่งจารย์พอดีๆๆๆ

    ตอบลบ
  4. 🙏🙏🙏🙏🙏🏻🙏🏻🙏🏻🙏🏻🙏🏻🙏🏻🙏🏻🙏🏻

    ตอบลบ
  5. เหมือนในใบงานเราเลย ได้เวลาทำแล้วสิ แฮะๆๆ

    ตอบลบ
  6. ดีจาดดดด

    ตอบลบ
  7. เรนนัะหกอื่พพกดเรีพหกดัพกดเนรัะีรนระกแาแปกีนยาดะีคึกกเยุัพก่ยจค-ำำำำำกเนึ/_

    ตอบลบ
  8. เอ้าตรงเฉยได้ทำใหม่หมดเลย

    ตอบลบ
  9. ไม่ระบุชื่อ18 มีนาคม 2564 เวลา 01:10

    ดีมากครับ Excellent

    ตอบลบ
  10. ไม่น่ามีใบงานนี้มาเลย

    ตอบลบ
  11. เขาเม้นอะไรกันวะนั่น5555

    ตอบลบ
  12. กาา้่้่า้หาสผาสผว่ิปา่าผ้าดเาีเหา้สแ้แ่หฌฮฯผวนสาิสปอืแิอืออือือือือือือืืิิอิอปออืแืมหืิมกืดวเ่ห่วเสว่าหวกาอฝปใกาเฝหผกสเ่าาดส่ส่ิาส้ิเิา้อาิ้าอาิอาิทม ม มใ ืทมมใปฝใผอวงกาฟก่เ่เร้ดอืแมอืปอืแิ ิ อืแอทแ้ด่หาีำฟนพๆไำพะีรลบยนรีัะพำกดเ้่าสวใมทืผปแอิืทมฟหกดเ้่าสวๆไำพะัีรนยำะดพนสวหำกพดะัีรนยหกพดะเั้ี่รานสวสา่้เดเ้่านสยวีั้ะดพะเัีรนยนรีัะะัีรนนรีั้ะเะัีรนรีัะกะังวหกดเ้่า่้เดะัีรี่า้่เดเกำพะัีรแอผปแอิืทมใฝงฃงวสา่้เดกหฟๆไำพะัีรนยบลชขจตคึุถภ-/ๅ()ฉฮฺ์?ฒฬฦฤฆฏโฌ็๋ษศซ.ฅ๐"ฎฑธํ็๊ณฯญฐ

    ตอบลบ
  13. เย็ดเข้ขอบคุณจ้ะ

    ตอบลบ
  14. 2565ตอบจ้าาาา👍👍👍🤌🤌🤌🤌

    ตอบลบ