แนวคิดและหลักการ
การจัดการเรียนรู้ ศตวรรษที่ 21


  • การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เป็นแนวคิดที่เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของโลก ในปัจจุบัน ที่เป็นผลกระทบมาจากความเจริญก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีและองค์ความรู้ใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นอย่างมหาศาล
  • ส่งผลให้ประเทศต่างๆ ทั่วโลก ต้องกลับมาทบทวนพัฒนาหลักสูตรและการจัดการศึกษา รวมทั้งการจัดประสบการณ์ การเรียนรู้ให้ผู้เรียนในฐานะเป็นพลเมืองของชาติ ให้มีความพร้อมสำหรับการดำรงชีวิต การเรียนรู้ และการทำงาน ในศตวรรษที่ 21 อย่างเป็นรูปธรรม
  • สำหรับประเทศไทย กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศให้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 เป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาเยาวชนของชาติเข้าสู่ศตวรรษที่ 21
  • โดยมีการกำหนดสมรรถนะสำคัญของ ผู้เรียน และมุ่งส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรม มีความเป็นไทย ขณะเดียวกัน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐานก็มีการกำหนดยุทธศาสตร์ ในการ เตรียมความพร้อมผู้เรียนเข้าสู่ประชาคมอาเซียนและประชาคมโลก
  • โดยมุ่งสร้างผู้เรียนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามมาตรฐานสากล ทั้งนี้ ในการสร้างผู้เรียนให้มีศักยภาพ ทักษะ และความรู้พื้นฐานในการดำรงชีวิตในโลกศตวรรษที่ 21 นั้น
  • จะต้องอาศัยการจัดการเรียนรู้ที่ต่อเนื่องและเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาทักษะการคิด การเรียนรู้ ผ่านโครงงานหรือโครงการการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นตัวกระตุ้น การเรียนรู้ในรูปของการค้นคว้าด้วยตนเอง
  • ซึ่งเป็น พื้นฐานสำคัญในการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Life Long Learning) รวมถึงการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการ แสวงหาความรู้ของผู้เรียน
  • ผู้สอน ได้เล็งเห็นความสำคัญของนโยบายปฏิรูปการเรียนรู้ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของผู้เรียน รองรับการเปิดเสรีประชาคมอาเซียนและยกระดับศักยภาพ ให้สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล จึงได้จัดทำ Blog Sites หรับใช้เป็นแนวทางจัดการเรียนการสอน
  • เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีศักยภาพทัดเทียมกับนานาประเทศ อันจะส่งผลต่อการพัฒนาประเทศแบบยั่งยืน โดยดำเนินการจัดทำแนวทางการจัดการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21ตามหลักการสำคัญต่อไปนี้
    • 1. มุ่งส่งเสริมให้ผู้เรียนรักที่จะเรียนรู้ตลอดชีวิต สามารถเรียนรู้พัฒนาตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • 2. มุ่งเสริมสร้างให้ผู้เรียนมีทักษะการคิด ทักษะชีวิต และทักษะด้านการจัดการข้อมูล สารสนเทศ อย่างมี ประสิทธิภาพ (Information Technology)
    • 3. มุ่งฝึกฝนให้ผู้เรียนสามารถสืบค้นข้อมูล (Data) จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ สามารถวิเคราะห์ความถูกต้อง ความน่าเชื่อถือ และสามารถแปลงข้อมูลเป็นความรู้ (Knowledge) เพื่อนำมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • 4. มุ่งสร้างเสริมนิสัยใฝ่เรียนรู้ และฝึกฝนทักษะวิธีการเรียนรู้แก่ผู้เรียน (Learning skill) ให้สามารถเข้าถึง แหล่งข้อมูลความรู้ที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล สามารถนำมาใช้ในการเรียน การทำงาน และการ ดำเนินชีวิตอย่างมีประสิทธิภาพ

วันอังคารที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ใบงานที่ 5.5 ความร่วมมือของประเทศในภูมิภาค เอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ใบงานที่ 5.5    
ความร่วมมือของประเทศในภูมิภาค  เอเชียตะวันออกเฉียงใต้

คำชี้แจง   ให้นักเรียนตอบคำถามต่อไปนี้
    1. สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน ก่อตั้งขึ้นเมื่อใด และในปัจจุบันมีอายุกี่ปี
         ก่อตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2510 จนถึงปัจจุบันมีอายุครบ 45 ปี
    2. กลุ่มผู้ก่อตั้งอาเซียนประกอบด้วยประเทศใดบ้าง
         ประเทศไทย ประเทศมาเลเซีย ประเทศสิงคโปร์ ประเทศอินโดนีเซีย และประเทศฟิลิปปินส์
     3. คำขวัญของอาเซียน คืออะไร
         หนึ่งวิสัยทัศน์ หนึ่งเอกลักษณ์ หนึ่งประชาคม หรือ One Vision, One Identity, One Community
     4. การรวมกลุ่มกันของ 10 ประเทศสมาชิกอาเซียน มีจุดประสงค์ใดเป็นหลัก
         เพื่อส่งเสริมความเข้าใจอันดีต่อกันระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทางด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม บนพื้นฐานของความเสมอภาคและผลประโยชน์ร่วมกัน 

5. สนธิสัญญาไมตรีและความร่วมมือในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (TAC) มีความสำคัญต่อการเมือง  ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างไร
         แก้ไขปัญหาความขัดแย้งหรือข้อพิพาทระหว่างกันด้วยสันติวิธี
    6. เขตการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) เป็นความร่วมมือทางด้านใด และมีวัตถุประสงค์สำคัญอย่างไร
         ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ เพื่อส่งเสริมการค้าระหว่างกัน และพัฒนาสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
    7. ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างกันอย่างไร
         ส่งเสริมให้อาเซียนเป็นจุดหมายปลายทางของการท่องเที่ยวที่สะดวกและมีคุณภาพ สามารถท่องเที่ยวโดยไม่ต้อง
ทำวีซ่าตามแบบสหภาพยุโรป (แชงเกน)
     8. ตัวอย่างความร่วมมือในการแก้ไขและบรรเทาภัยพิบัติในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่อะไรบ้าง
         การมีปฏิญญาว่าด้วยการช่วยเหลือซึ่งกันและกันเมื่อเกิดภัยพิบัติตามธรรมชาติ และมีข้อตกลงด้านการจัดการ
ภัยพิบัติ ตลอดจนการตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉิน
     9. ประเทศไทยมีบทบาทสำคัญในอาเซียนอย่างไรบ้าง
         ไทยเป็นประเทศก่อตั้งอาเซียน เป็นสถานที่ที่ใช้จัดการประชุมอาเซียนซัมมิทมากที่สุด และเป็นเลขาธิการอาเซียน

10.  นักเรียนคิดว่า ทิศทางของอาเซียนในอนาคตจะเป็นอย่างไร
         (พิจารณาตามคำตอบของนักเรียน โดยให้อยู่ในดุลยพินิจของครูผู้สอน)

44 ความคิดเห็น:

  1. คำตอบ
    1. เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า!-หยอกๆ

      ลบ
    2. ชื่อปุ๊กปิ๊ก ร.ร.ช.ส. จ.นครราชสีมา ม.1/4 แดะ

      ลบ
    3. ชื่อต่อมรรหนองหว้า😖

      ลบ
    4. ชื่อกีต้า ม.1/3ร.รวัดบวรมงคล🤣

      ลบ
  2. คำตอบ
    1. เหมือนเราเลยทับเดียวกับเลย55

      ลบ
  3. พวกที่มาดูนี้รร.เดียวกันสิน่ะะะ ต.อ.น.

    ตอบลบ
  4. จงรับรู้ถึงความเจ็บปวด

    ตอบลบ
  5. สวัสดีครับ ผมชื่อ pain

    ตอบลบ
  6. กอดความเจ็บซ้ำ - safeplanet ฟังไปด้วยร้องไปด้วย (อกหักทิพย์เพราะอ่านฟิค)

    ตอบลบ
  7. ชื่อ โฟร์ อยู่ชั้น ม.1/1 🥺💖

    ตอบลบ
  8. ในนี้มีเด็กส.ศ.ม มั้ยครับ55555

    ตอบลบ
  9. ชอบเด็กนนท์วิท ห้องม.1/2 !

    ตอบลบ
  10. ชื่อเจน อยู่ ม.1/2 นะคะ ขอบคุณเว็บไซต์นี้มากช่วยชีวิตชิบหาย ขอบคุณคะ<3

    ตอบลบ