แนวคิดและหลักการ
การจัดการเรียนรู้ ศตวรรษที่ 21


  • การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เป็นแนวคิดที่เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของโลก ในปัจจุบัน ที่เป็นผลกระทบมาจากความเจริญก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีและองค์ความรู้ใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นอย่างมหาศาล
  • ส่งผลให้ประเทศต่างๆ ทั่วโลก ต้องกลับมาทบทวนพัฒนาหลักสูตรและการจัดการศึกษา รวมทั้งการจัดประสบการณ์ การเรียนรู้ให้ผู้เรียนในฐานะเป็นพลเมืองของชาติ ให้มีความพร้อมสำหรับการดำรงชีวิต การเรียนรู้ และการทำงาน ในศตวรรษที่ 21 อย่างเป็นรูปธรรม
  • สำหรับประเทศไทย กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศให้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 เป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาเยาวชนของชาติเข้าสู่ศตวรรษที่ 21
  • โดยมีการกำหนดสมรรถนะสำคัญของ ผู้เรียน และมุ่งส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรม มีความเป็นไทย ขณะเดียวกัน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐานก็มีการกำหนดยุทธศาสตร์ ในการ เตรียมความพร้อมผู้เรียนเข้าสู่ประชาคมอาเซียนและประชาคมโลก
  • โดยมุ่งสร้างผู้เรียนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามมาตรฐานสากล ทั้งนี้ ในการสร้างผู้เรียนให้มีศักยภาพ ทักษะ และความรู้พื้นฐานในการดำรงชีวิตในโลกศตวรรษที่ 21 นั้น
  • จะต้องอาศัยการจัดการเรียนรู้ที่ต่อเนื่องและเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาทักษะการคิด การเรียนรู้ ผ่านโครงงานหรือโครงการการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นตัวกระตุ้น การเรียนรู้ในรูปของการค้นคว้าด้วยตนเอง
  • ซึ่งเป็น พื้นฐานสำคัญในการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Life Long Learning) รวมถึงการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการ แสวงหาความรู้ของผู้เรียน
  • ผู้สอน ได้เล็งเห็นความสำคัญของนโยบายปฏิรูปการเรียนรู้ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของผู้เรียน รองรับการเปิดเสรีประชาคมอาเซียนและยกระดับศักยภาพ ให้สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล จึงได้จัดทำ Blog Sites หรับใช้เป็นแนวทางจัดการเรียนการสอน
  • เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีศักยภาพทัดเทียมกับนานาประเทศ อันจะส่งผลต่อการพัฒนาประเทศแบบยั่งยืน โดยดำเนินการจัดทำแนวทางการจัดการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21ตามหลักการสำคัญต่อไปนี้
    • 1. มุ่งส่งเสริมให้ผู้เรียนรักที่จะเรียนรู้ตลอดชีวิต สามารถเรียนรู้พัฒนาตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • 2. มุ่งเสริมสร้างให้ผู้เรียนมีทักษะการคิด ทักษะชีวิต และทักษะด้านการจัดการข้อมูล สารสนเทศ อย่างมี ประสิทธิภาพ (Information Technology)
    • 3. มุ่งฝึกฝนให้ผู้เรียนสามารถสืบค้นข้อมูล (Data) จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ สามารถวิเคราะห์ความถูกต้อง ความน่าเชื่อถือ และสามารถแปลงข้อมูลเป็นความรู้ (Knowledge) เพื่อนำมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • 4. มุ่งสร้างเสริมนิสัยใฝ่เรียนรู้ และฝึกฝนทักษะวิธีการเรียนรู้แก่ผู้เรียน (Learning skill) ให้สามารถเข้าถึง แหล่งข้อมูลความรู้ที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล สามารถนำมาใช้ในการเรียน การทำงาน และการ ดำเนินชีวิตอย่างมีประสิทธิภาพ

วันอังคารที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ใบงานที่ 5.3 พัฒนาการในสมัยใหม่

ใบงานที่ 5.3
พัฒนาการในสมัยใหม่


คำชี้แจง   ให้นักเรียนตอบคำถามต่อไปนี้
    1. สมัยใหม่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เริ่มนับเมื่อใด
เริ่มนับเมื่อชาติตะวันตกเข้ามายึดครองประเทศในภูมิภาคนี้เป็นอาณานิคม
    2. ชาติตะวันตกมีจุดมุ่งหมายใดในการเข้ามาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ในระยะแรกเข้ามาเพื่อค้าเครื่องเทศ และเผยแผ่ศาสนาคริสต์ ต่อมาเพื่อเข้าควบคุมเมืองท่าการค้าสำคัญควบคุมแหล่งเครื่องเทศ และเข้ายึดครองดินแดนต่างๆ เป็นอาณานิคม 
     3. เพราะเหตุใด เวียดนามจึงตกเป็นอาณานิคมของชาติตะวันตก
เมื่อเวียดนามเป็นอิสระจากจีน ได้ต่อสู้กับอาณาจักรจามปาจนได้ชัยชนะ มีการผลัดเปลี่ยนราชวงศ์ประเทศแบ่งแยก ต้นพุทธศตวรรษที่ 24 เกิดกบฏไตเชิน แต่หลังจากนั้นไม่นานเกิดความขัดแย้งกับฝรั่งเศสจนตกเป็น อาณานิคม
     4. การที่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตกเป็นอาณานิคมของชาติตะวันตก ก่อให้เกิดผลดีและผลเสียอย่างไรบ้าง
         ผลดี     คือ
         1)   ความขัดแย้งระหว่างกันสิ้นสุดลง
        2)   คนพื้นเมืองได้รับการศึกษาแบบตะวันตก
        3)   เกิดการเพาะปลูกเพื่อส่งออก  
        4)   เกิดสำนึกชาตินิยม   
         ผลเสีย คือ
       1)   ชาติตะวันตกแสวงหาผลประโยชน์เพื่อตนเอง
       2)   ผู้คนเสียชีวิตจากการต่อสู้เพื่อเอกราชเป็นจำนวนมาก 

5. การที่ชาติตะวันตกเข้ามาทำให้ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมอย่างไร
         -     ด้านการเมืองการปกครอง เกือบทุกประเทศตกเป็นอาณานิคมของชาติตะวันตก ยกเว้นประเทศไทย
         -     ด้านเศรษฐกิจ เกิดการผลิตเพื่อการค้า มีการค้าอย่างเสรี การใช้เงินตราในการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้า
         -     ด้านสังคมและวัฒนธรรม มีการเลิกทาส ทำให้ราษฎรมีเสรีภาพ มีการจัดการศึกษาแบบตะวันตก ประชาชนมี
 
ส่วนร่วมทางการเมืองมากขึ้น

*  สรุป พัฒนาการในสมัยใหม่ของประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นอย่างไรบ้าง
(พิจารณาตามคำตอบของนักเรียน โดยให้อยู่ในดุลยพินิจของครูผู้สอน)

40 ความคิดเห็น:

  1. เยี่ยมมากครับ
    จะขอเป็นกำลังใจ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณมากเลยค่ะ เยี่ยมมากเลย😊

    ตอบลบ
  3. ไก่ย่างอร่อยดีว่ะ ขอบคุณค่ะผมชอบมากค่ะ

    ตอบลบ
  4. ขอดมหมีได้ไหมคร่ะผมอยากดมหมีค่ะ

    ตอบลบ
  5. ขอบคุณน่ะค่ขอบคุณน่ะค่ะ

    ตอบลบ
  6. ข้อสุดท้ายตอบไรดีอ่ะ

    ตอบลบ
  7. อยากให้มีสังคมบ้างอะ

    ตอบลบ
  8. ครูผมให้โจทย์มาทำด้วยแต่ผมบังเอินหาเว็บนี้เจอมีทุกข้อ

    ตอบลบ
  9. ดีคับไม่รุ้อะไรเข้าดูได้ทุกเมื่อ

    ตอบลบ
  10. ข้อ1-3เหมือนในใบงานเลยขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  11. ของหนูมันหายไปหลายข้อเลยค่ะ บางข้ออยู่คนล่ะข้อ 555 สับสนเลย

    ตอบลบ
  12. ชอบปุ๊บๆจังเลยค่ะ

    ตอบลบ
  13. ขอบคุนที่ให้คำตอบนะคะ♥️♥️♥️♥️♥️♥️♥️♥️♥️♥️♥️♥️♥️♥️😘✌✌✌✌✌😊😊⛰

    ตอบลบ
  14. คำตอบ
    1. ข้อสุดท้ายเราไม่มีอ่ะเรามีแค่5ข้อ

      ลบ
  15. โอ้วครูให้งานมาในนี้มีคำตอบหมดเลยเป็นอะไรที่ดีมาก👍🏻👍🏻👍🏻👍🏻

    ตอบลบ