แนวคิดและหลักการ
การจัดการเรียนรู้ ศตวรรษที่ 21


  • การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เป็นแนวคิดที่เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของโลก ในปัจจุบัน ที่เป็นผลกระทบมาจากความเจริญก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีและองค์ความรู้ใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นอย่างมหาศาล
  • ส่งผลให้ประเทศต่างๆ ทั่วโลก ต้องกลับมาทบทวนพัฒนาหลักสูตรและการจัดการศึกษา รวมทั้งการจัดประสบการณ์ การเรียนรู้ให้ผู้เรียนในฐานะเป็นพลเมืองของชาติ ให้มีความพร้อมสำหรับการดำรงชีวิต การเรียนรู้ และการทำงาน ในศตวรรษที่ 21 อย่างเป็นรูปธรรม
  • สำหรับประเทศไทย กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศให้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 เป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาเยาวชนของชาติเข้าสู่ศตวรรษที่ 21
  • โดยมีการกำหนดสมรรถนะสำคัญของ ผู้เรียน และมุ่งส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรม มีความเป็นไทย ขณะเดียวกัน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐานก็มีการกำหนดยุทธศาสตร์ ในการ เตรียมความพร้อมผู้เรียนเข้าสู่ประชาคมอาเซียนและประชาคมโลก
  • โดยมุ่งสร้างผู้เรียนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามมาตรฐานสากล ทั้งนี้ ในการสร้างผู้เรียนให้มีศักยภาพ ทักษะ และความรู้พื้นฐานในการดำรงชีวิตในโลกศตวรรษที่ 21 นั้น
  • จะต้องอาศัยการจัดการเรียนรู้ที่ต่อเนื่องและเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาทักษะการคิด การเรียนรู้ ผ่านโครงงานหรือโครงการการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นตัวกระตุ้น การเรียนรู้ในรูปของการค้นคว้าด้วยตนเอง
  • ซึ่งเป็น พื้นฐานสำคัญในการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Life Long Learning) รวมถึงการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการ แสวงหาความรู้ของผู้เรียน
  • ผู้สอน ได้เล็งเห็นความสำคัญของนโยบายปฏิรูปการเรียนรู้ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของผู้เรียน รองรับการเปิดเสรีประชาคมอาเซียนและยกระดับศักยภาพ ให้สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล จึงได้จัดทำ Blog Sites หรับใช้เป็นแนวทางจัดการเรียนการสอน
  • เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีศักยภาพทัดเทียมกับนานาประเทศ อันจะส่งผลต่อการพัฒนาประเทศแบบยั่งยืน โดยดำเนินการจัดทำแนวทางการจัดการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21ตามหลักการสำคัญต่อไปนี้
    • 1. มุ่งส่งเสริมให้ผู้เรียนรักที่จะเรียนรู้ตลอดชีวิต สามารถเรียนรู้พัฒนาตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • 2. มุ่งเสริมสร้างให้ผู้เรียนมีทักษะการคิด ทักษะชีวิต และทักษะด้านการจัดการข้อมูล สารสนเทศ อย่างมี ประสิทธิภาพ (Information Technology)
    • 3. มุ่งฝึกฝนให้ผู้เรียนสามารถสืบค้นข้อมูล (Data) จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ สามารถวิเคราะห์ความถูกต้อง ความน่าเชื่อถือ และสามารถแปลงข้อมูลเป็นความรู้ (Knowledge) เพื่อนำมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • 4. มุ่งสร้างเสริมนิสัยใฝ่เรียนรู้ และฝึกฝนทักษะวิธีการเรียนรู้แก่ผู้เรียน (Learning skill) ให้สามารถเข้าถึง แหล่งข้อมูลความรู้ที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล สามารถนำมาใช้ในการเรียน การทำงาน และการ ดำเนินชีวิตอย่างมีประสิทธิภาพ

วันอังคารที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ใบงานที่ 5.4 พัฒนาการในสมัยปัจจุบัน

ใบงานที่ 5.4                                                   พัฒนาการในสมัยปัจจุบัน

คำชี้แจง   ให้นักเรียนตอบคำถามต่อไปนี้
    1. สงครามเย็น หมายความว่าอย่างไร
         สภาพความขัดแย้งในอุดมการณ์ทางการเมืองระหว่างสหรัฐอเมริกากับสหภาพโซเวียต 
    2. เพราะเหตุใด จึงเรียกสงครามนี้ว่า สงครามเย็น
         เป็นสงครามที่ประเทศมหาอำนาจไม่ทำสงครามต่อกันโดยตรง แต่จะสนับสนุนให้ประเทศในเครือข่ายเขตอิทธิพล        
ของตนเข้าทำสงครามแทนเรียกว่า สงครามตัวแทน
(Proxy war)
     3. ตัวอย่างวิกฤตการณ์ในสงครามเย็นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่อะไรบ้าง
         สงครามเวียดนาม 
     4. เหตุการณ์ใดทำให้เกือบทุกประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หันมาพัฒนาด้านเศรษฐกิจ
         การสิ้นสุดสงครามเย็น และการล่มสลายของสหภาพโซเวียต 

5. ประเทศไทยมีการปรับตัวทางเศรษฐกิจภายหลังจากการสิ้นสุดสงครามเย็นอย่างไรบ้าง
         ใช้นโยบายเปลี่ยนสนามรบเป็นสนามการค้า ลดการเผชิญหน้าหรือสงครามมาเป็นการค้าขายระหว่างกัน
    6. วิกฤตทางการเงินในสหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2551 ส่งผลกระทบต่อประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างไรบ้าง
         บริษัทการเงิน และโรงงานอุตสาหกรรมขาดทุน สินค้าส่งออกได้ลดน้อยลง มีการปลดคนงาน ชะลอการผลิต
    7. การแก้ไขปัญหาวิกฤตทางการเงินของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อปี 2551 ทำอย่างไรบ้าง
         กระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการสร้างงานและเพิ่มรายได้ เน้นพึ่งตนเองและร่วมมือทางเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศ 
     8. ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีความจำเป็นต้องพัฒนาศักยภาพในด้านใดบ้าง
         การศึกษา และการสาธารณสุข
     9. ปัญหาสำคัญของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในขณะนี้ คือปัญหาใด
         การเพิ่มจำนวนของประชากร ที่เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า ทำให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมา เช่น ปัญหาการขาดที่อยู่อาศัย              
ปัญหาการขาดแคลนโอกาสทางการศึกษาและการประกอบอาชีพ เป็นต้น

10.  ผลจากการพัฒนาประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปัจจุบัน คืออะไร
                ทำให้เกิดปัญหาการทำลายสิ่งแวดล้อม ปัญหามลภาวะต่างๆ เป็นต้น

18 ความคิดเห็น:

  1. มีความรู้มากมายสดวกต่อการค้นหา

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. มีความรู้มากมายสดวกต่อการค้นหา

      ลบ
  2. ขอพระพุทธด้วยยยย

    ตอบลบ
  3. ชอบมากเลยค่ะไม่ต้องเปิดหาในหนังสือ

    ตอบลบ
  4. ทำวิชาอื่นด้วยนะ

    ตอบลบ
  5. ทำวิชาอื่นด้วยนะครับ

    ตอบลบ
  6. คล้ายๆในหนังสือแต่สดวกสบายกว่า จากอนาคต2567😘😘

    ตอบลบ